วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

อาหารอันตรายทำลายสุขภาพโดยไม่รู้ตัว

อาหารที่คุณรับประทานในชีวิตประจำวัน บางทีคุณอาจไม่คิดว่า มันมีอันตรายร้ายแรงถึงชีวิตได้ เพราะอาหารเหล่านี้สามารถหาซื้อทานได้ตามท้องตลาดทั่วไป วันนี้เราจะมาดูภัยร้ายของอาหารเหล่านี้กันนะค่ะ จะได้ป้องกันและหลีกเลี่ยงภัยร้ายแอบแฝงอาหารเหล่านี้กันนะได้ทันค่ะ

เห็ด  อาจเป็นที่รู้ๆ กันว่าเห็ดเป็นอันตรายถึงชีวิตได้.... เห็ดที่อันตรายหรือเห็ดที่มีพิษนั้น นอกจากทำให้เกิดอาการทางประสาท หรือประสาทหลอนแล้ว เห็ดยังมีอันตรายถึงชีวิตได้ เช่นเห็ดระโงกหิน (Death Cap) และ เห็ดไข่เป็ด (Destroying Angel) เป็นเห็ดที่มีพิษร้ายแรง
              แม้จะมีข่าวอยู่บ่อยครั้งว่า เสียชีวิตเพราะทานเห็ด แต่ทุกวันนี้ยังคงมีคนนิยมเก็บเห็ดตามป่ามาปรุง อาหาร โดยไม่ทราบว่า มีพิษหรือไม่ ดังนั้นการเลี่ยงรับประทานเห็ดที่ หน้าตาไม่คุ้น หรือไม่รู้จักจึงปลอดภัยที่สุดค่ะ


มันสำปะหลัง มันสำปะหลัง มักถูกนำมาผลิตในอาหารหลากหลายรูปแบบ แต่พืชชนิดนี้จะส่งผลกระทบร้ายแรง หากมีวิธีและขั้นตอนการเตรียมที่ไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ในมันสำปะหลังยังมีสารไซยาไนด์แฝงอยู่  
        ซึ่งหากได้รับในปริมาณมากอาจส่งผลถึงชีวิตเช่นกัน อย่างไรก็ดี เราจึงควรรับประทาน อาหารหรือขนมที่ทำจากมันสำปะหลังในปริมาณที่พอเหมาะสมและซื้อหรือปรุงด้วยวิธีที่ถูกต้องนะค่ะ

 ทูน่า  แทบไม่คาดคิดเมื่อปลาทูน่า อาหารยอดนิยมอีกชนิดหนึ่งในสังคมปัจจุบัน จะถูกประกาศเป็นอาหารสุดยอดอันตราย ทั้งนี้รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศเตือนสตรีมีครรภ์ และเด็ก ให้หลีกเลี่ยง หรือรับประทานในปริมาณแต่น้อย เนื่องจากทูน่า คือปลาตัวเล็กหลากหลายสายพันธุ์ และมีปริมาณสารปรอทสูง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการคลอดบุตรสำหรับคุณแม่มีครรภ์ และอาจทำลายระบบประสาทสำหรับเด็กที่กำลังมีพัฒนาการ

 ฮอทดอก  สถาบันกุมารเวชศาสตร์สหรัฐอเมริกา ระบุว่า อาหารชนิดนี้ส่งผลอันตรายทั้งต่อเด็กและผู้ใหญ่ เพราะเนื้อที่นำมาผลิตมักมีคุณภาพต่ำ หรือเป็นการนำเศษเนื้อที่เหลือจากโรงฆ่าสัตว์มาบดและทำเป็นไส้กรอก จากรายงานบอกว่า 17 เปอร์เซ็นต์ของเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี มักเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจเมื่อบริโภคฮอทดอก


ผักใบเขียว เป็นที่น่าตกใจ เมื่ออาหารจำพวกผักใบเขียว ที่แลดูเป็นประโยชน์ต่อร่างกายจะตกอยู่ในอาหารอันตรายเช่นกัน โดยเมื่อปี 2009 ศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์เพื่อประโยชน์ สาธารณะ ระบุชื่อผักใบเขียวทั้งหลาย อาทิ ผักโขม ผักสลัด กะหล่ำปลี ผักชีฝรั่ง และผักคะน้า ส่งผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพผู้บริโภคมากที่สุด
         ซึ่งเมื่อปีที่ผานมาในสหรัฐฯ มีผู้ป่วยจากผักดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่รับประทานอาหารตามร้าน หรือภัตตาคาร ส่วนการติดเชื้อเชื่อว่าเกิดจากการละเลยความสะอาด ทั้งความสะอาดของมือผู้ปรุงอาหาร และความสะอาดของผักที่ล้าง โดยเชื้อโรคส่วนใหญ่ที่มากับผักชนิดดังกล่าว คือ ไวรัสไนโร ซึ่งติดมากับผักเมื่อได้รับการสัมผัสจากสัตว์ป่า หรือน้ำที่ไม่สะอาด
                                                                                                                                                             
                                                                                                                                                                              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น