วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2554

กินเนื้อสัตว์ดิบ อันตรายถึงตาย

         การกินอาหารปรุงดิบ   จำพวกลาบหรือหลู้ที่ทำจากเนื้อหมูดิบซึ่งเป็นอาหารพื้นบ้านดั้งเดิมที่มีรสชาติถูกปากผู้บริโภคทางภาคเหนือ    โดยมักผสมเลือดหมูสดหรือบางครั้งใช้เนื้อวัว  ควาย    หลายคนบอกว่ารสชาติอร่อยมากกว่าเนื้อสุก แต่อาหารชนิดนี้มีความเสี่ยงต่อสุขภาพและชีวิตผู้บริโภคอย่างคาดไม่ถึงเพราะในอาหารดังกล่าวพบว่ามีเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อพยาธิอื่น ๆ ปนเปื้อนอยู่ด้วย     ตามที่มีตัวอย่างการเสียชีวิตจากการกินเนื้อสัตว์ดิบให้เห็นเป็นระยะ ๆ อยู่นั้น   ในลำปางเองเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็มีข่าวที่มีจำนวนผู้เจ็บป่วยหลักสิบและจำนวนผู้เสียชีวิตหลายรายที่เอาชีวิตไปแลกกับความอร่อยปลายลิ้นชั่วครู่ซึ่งถือว่าไม่คุ้ม      เป็นการใช้ชีวิตที่เรียกได้ว่าประมาททีเดียวค่ะ  
         การกินเนื้อสัตว์ดิบรวมถึงเนื้อทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู  วัว  ควาย   สัตว์ป่า   รวมทั้งเนื้อปลาน้ำจืด  กุ้ง  ปลาดิบ  อาหารที่หมักดองจำพวกแหนม  ปลาจ่อม  ปลาส้ม  อาหารทะเลกึ่งสุกกึ่งดิบ   ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ ตามมามากมาย   เช่น   โรคพยาธิทางเดินอาหาร  พยาธิใบไม้ตับ  พยาธิขึ้นสมอง  มะเร็งท่อน้ำดี    แบคทีเรียที่ร้ายแรงทำให้เยื่อหุ้มสมองอักเสบ  มีไข้สูง ปวดศีรษะ  อาเจียน   หูดับอย่างถาวร   สายตาพร่ามัว   ชักกระตุก   เป็นอัมพาต    บางรายอาจมีเยื่อบุหัวใจ / ปอดอักเสบ   ข้อเข่าอักเสบ   ติดเชื้อในกระแสเลือด   โรคระบบทางเดินอาหาร   ท้องเสียอย่างรุนแรง   ฯลฯ
         การป้องกันเพื่อให้ปลอดภัยจากโรคต่าง ๆ ที่เกิดจากสัตว์    สามารถทำได้ดังนี้
                          1.  กินอาหารสุก  สะอาด  อาหารที่ปรุงสุกใหม่ ๆ   โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ต้องปรุงสุกด้วยความร้อนเท่านั้น    ไม่กินอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ
                          2.  ระมัดระวังอาหารที่ใช้เนื้อหมู    เนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบ    เช่น    หมูกระทะ    หมูจุ่ม    หมูปิ้ง    ต้องให้แน่ใจว่าสุกจริงก่อนกิน
                3.  หากมีหมูหรือสัตว์เลี้ยงอื่นป่วยตาย   ห้ามนำไปปรุงอาหาร   ให้นำไปเผาหรือฝังกลบในหลุมลึก
                         4.  รักษาอนามัยส่วนบุคคล    ที่ต้องทำเป็นนิสัยได้แก่    ล้างมือด้วยน้ำสบู่ทุกครั้งก่อนกินอาหารทุกมื้อหรือหลังสัมผัสสัตว์เลี้ยงทุกชนิด    ให้สวมรองเท้าบูทเวลาทำงานในคอกสัตว์     หลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือจับสัตว์ที่ป่วย    หากจำเป็นต้องสวมถุงมือ
                         5.  ผู้เลี้ยงสัตว์ต้องจัดการโรงเรือน   คอกสัตว์    ทำความสะอาด    จัดให้มีอากาศถ่ายเทที่ดี

เพื่อรักษาชีวิต .... อย่าคิดกินเนื้อดิบนะคะ
                           
ด้วยความปรารถนาดีจาก .... กลุ่มงานสุขศึกษา    โรงพยาบาลลำปาง
          E - mail address  Health.edlph@gmail.com 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น